CẢNH GIÁC VỚI CÁC THỦ ĐOẠN HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC TỰ XƯNG "HỘI THÁNH CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI"

Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên xuất hiện hoạt động của hội nhóm tự xưng theo tổ chức “Hội thánh của Đức Chúa trời” (tên gọi khác là "Đức Chúa Trời Mẹ"). Tổ chức này có nguồn gốc từ Hàn Quốc, du nhập vào Việt Nam từ năm 2001, giáo lý của tổ chức này có một số nội dung mang tính chất tà giáo, không đúng với thuần phong mỹ tục Việt Nam, đây là tổ chức chưa được cấp phép sinh hoạt tôn giáo, có nhiều hoạt động gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, có dấu hiệu vi phạm tội hành nghề mê tín dị đoan, trong đó đã có sự tham gia của một số sinh viên của Nhà trường. 

Hình ảnh mang tính chất minh họa (Nguồn tin từ http://vietnamthoiluan.com)

Chúng ta cần hiểu rõ bản chất của cái gọi là “Hội thánh của Đức Chúa Trời”

Thứ nhất: tên gọi, các đối tượng tự xưng, tự đặt tên là “Hội thánh của Đức Chúa Trời” hay “Đức Chúa Trời mẹ”.

Thứ hai: Đây không phải là tôn giáo hay tín ngưỡng được Nhà nước Việt Nam công nhận.

Thứ ba, có thể nhận biết một số vấn đề như sau:

– Các đối tượng cầm đầu đi tuyên truyền không được đào tạo qua bất kỳ trường lớp nào về tôn giáo, thần học.

– Các ấn phẩm tuyền truyền không rõ nguồn gốc, không phải do cá nhân, pháp nhân có tư cách ấn hành, phát hành. Nhiều tài liệu chỉ là sự góp nhặt từ một số nhân vật để nhằm thuyết phục người nghe, chúng lừa đảo bằng cách gắn với sự thật hiển nhiên của Thế giới như thiên tai, dịch bệnh…để tác động vào lo lắng, bế tắc của những người cả tin.

– Người mà các đối tượng thường hướng đến để truyên truyền là những người hiền lành, chất phát, dễ tin, tò mò, người có hoàn cảnh éo le, bệnh tật, bế tắc..

– Nội dung tuyên truyền cực đoan, phản khoa học “chỉ sống cho riêng mình, từ bỏ gia đình…”, nôi dung không phù hợp với văn minh của nhân loại như “có một đấng tiên tri ở nước ngoài về xem và nói về tương lai đúng 100%”, “không làm mà vẫn có ăn”. Trong khi đó vẫn phải nhờ sự đóng góp 1/10 thu nhập của người khác để sống. Mặt khác chúng yêu cầu thành viên đều phải có trách nhiệm đi tuyền giáo cho người khác (kết trái) thực chất là lôi kéo người khác để góp tiền cho chúng.

Một số hình thức hoạt động cơ bản của tổ chức tự xưng “Hội thánh của Đức Chúa trời”

Các tổ chức, cá nhân này thường tụ tập thành nhóm (tại nhà dân, trụ sở công ty tư nhân, khuôn viên nơi công cộng, thậm trí là quán karaoke...) tổ chức sinh hoạt núp dưới dạng tuyên truyền kinh thánh, kỹ năng mềm, kỹ năng sống, ngoại ngữ... từ đó lồng ghép tuyên truyền, lôi kéo các cá nhân tham gia. Phát các phiếu điều tra về chỉ số cảm xúc, IQ, mức độ nhận thức xã hội... thu thập thông tin cá nhân và triển khai truyền bá thông tin tới các địa chỉ cá nhân như Email, số điện thoại, facebook, zalo...

Tình hình xử lý sinh viên vi phạm tại trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp

Trong thời gian vừa qua Nhà trường đã phải tiếp nhận công văn báo cáo các hành vi vi phạm và tiến hành xử lý một số sinh viên có tham gia tổ chức tự xưng “Hội thánh của Đức Chúa trời”, cụ thể như sau:

Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và cảnh giác với các hình thức hoạt động của các tổ chức tự xưng

Từ tình hình trên, đề nghị các đơn vị trong toàn Trường tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền vận động cán bộ viên chức, sinh viên nâng cao ý thức cảnh giác, bản lĩnh chính trị, phòng ngừa để không bị tuyên truyền, lôi kéo tham gia các Hội, nhóm bất hợp pháp

Sinh viên hãy cảnh giác Không tham gia các chương trình học ngoại ngữ, tập huấn kỹ năng, khởi nghiệp ... tại các địa điểm ngoài trường mà không rõ ràng; Cảnh giác với những lời mời tham gia các tổ chức, hội nhóm, chương trình tập huấn... từ những người bạn mới quen.

Khi phát hiện các nhóm, cá nhân có biểu hiện tuyên truyền, lôi kéo, tổ chức sinh hoạt liên quan đến các tổ chức tự xưng, cần báo ngay cho GVCN, khoa quản lý sinh viên hoặc Nhà trường thông qua phòng Công tác Học sinh Sinh viên để kịp thời ngăn chặn và xử lý (ThS. Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Công tác HSSV, Điện thoại: 0964397559 - Email: dungnguyentien@tnut.edu.vn).

Tin mới hơn

Tin cũ hơn