HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XIV VÀ BẦU CỬ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2016-2021

HƯỚNG DẪN

CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XIV

VÀ BẦU CỬ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2016-2021

¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯

                        I. CỬ TRI

1- Sinh viên trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp thực hiện bỏ phiếu tại các khu vực bỏ phiếu theo thông báo số 22/TB-ĐHKTCN, ngày 07/04/2016 của nhà trường.

http://tnut.edu.vn/thong-bao-ve-viec-bau-cu-quoc-hoi-va-dai-bieu-hdnd-cac-cap-nhiem-ky-2016-2021-dt3019.html

Trong đó thông báo rõ:

- Sinh viên có hộ khẩu tại TP Thái Nguyên, thực hiện bỏ phiếu tại tổ dân phố nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

- Sinh viên ở nội trú: Bỏ phiếu tại trường DH KTCN

- sinh viên ngoại trú: bỏ phiếu tại tổ dân phố nơi đăng ký tạm trú (chủ yếu các phường Tích Lương, Phú Xá, Tân Lập)

Lưu ý: Hiện tại đã có danh sách cử tri niêm yết tại các tổ bầu cử, đề nghị các sinh viên chủ động rà soát xem tên, thẻ cử tri của mình đã đúng nơi bầu cử theo quy định chưa? Nếu chưa đúng, hoặc chưa có tên trong danh sách cần thông tin lại ngay cho Ban chỉ đạo bầu cử của nhà trường.

            2- Nhà trường yêu cầu 100% sinh viên tham gia bỏ phiếu và nộp lại thẻ cử tri (đã đóng dấu "ĐÃ BỎ PHIẾU") cho GVCN sau khi tham gia bỏ phiếu, TB số 23/TB-ĐHKTCN, ngày 11/04/2016: http://tnut.edu.vn/thong-bao-ve-viec-sinh-vien-nop-the-cu-tri-sau-khi-bau-cu-xong-dt3032.html

Yêu cầu các đơn vị thông tin rộng rãi, quán triệt sinh viên thực hiện tốt nội dung thông báo trên.

            II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM BẦU CỬ

  1. 1.      Thời gian: Từ 07h00 đến 19h00, ngày chủ nhật, 22/05/2016
  2. 2.      Địa điểm: Địa điểm bỏ phiếu, nơi cấp thẻ cử tri hoặc đăng ký  (Đối với SV nội trú, bỏ phiếu tại HTL)

            III. NGUYÊN TẮC VÀ NỘI QUY BỎ PHIẾU

1- Mỗi cử chi nhận 4 hoặc 3 lại phiếu bầu tương ứng với từng cấp bầu (Sinh viên sẽ tham gia bỏ phiếu 4 cấp, 4 lá phiếu có màu khác nhau, riêng SV K51 KHÔNG tham gia bỏ phiếu cấp phường)

2-  Nguyên tắc bỏ phiếu, thực hiện đúng 8 nguyên tắc quy định tại điều 69 (Luật bầu cử ĐB QH và ĐB HĐND các ấp), trong đó cần nhấn mạnh.

- Mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bầu đại biểu Quốc hội và bỏ một phiếu bầu đại biểu Hội đồng nhân dân tương ứng với mỗi cấp Hội đồng nhân dân.

- Cử tri phải tự mình, đi bầu cử, không được nhờ người khác bầu cử thay, khi bầu cử phải xuất trình thẻ cử tri.

- Khi cử tri viết phiếu bầu, không ai được xem, kể cả thành viên Tổ bầu cử.

- Nếu viết hỏng, cử tri có quyền đổi phiếu bầu khác.

- Khi cử tri bỏ phiếu xong, Tổ bầu cử có trách nhiệm đóng dấu “Đã bỏ phiếu” vào thẻ cử tri.

- Mọi người phải tuân theo nội quy phòng bỏ phiếu.

3- Khi đi bỏ phiếu sinh viên phải ăn mặc theo nghi lễ trang trọng, lịch sự. Tuyệt đối không được mặc quần ngố đến bỏ phiếu.

             IV. PHIẾU BẦU HỢP LỆ VÀ KHÔNG HỢP LỆ

1- Các sinh viên khi tham gia bầu cử cần chú ý tránh để bầu phiếu không hợp lệ. theo quy định tại điều 74 (Luật bầu cử ĐB QH và ĐB HĐND các ấp), Những phiếu bầu sau đây là phiếu bầu không hợp lệ:

a) Phiếu không theo mẫu quy định do Tổ bầu cử phát ra;

b) Phiếu không có dấu của Tổ bầu cử;

c) Phiếu để số người được bầu nhiều hơn số lượng đại biểu được bầu đã ấn định cho đơn vị bầu cử;

Chú ý: Tại tổ bầu cử trường ĐH KTCN phiếu bầu ĐB Quốc hội và ĐB HĐND tỉnh Thái Nguyên là phiếu gồm 5 ứng cử viên, bầu lấy 3 người, do đó phiếu bầu hợp lệ của 2 cấp này PHẢI GẠCH tối thiểu là 02 ứng cử viên và tối đa là 04 ứng cử viên.

- Đối với phiếu bầu ĐB HĐND TP Thái Nguyên và phường Tích Lương là phiếu gồm 8 ứng cử viên, bầu lấy 5 người, do đó phiếu bầu hợp lệ của 2 cấp này PHẢI GẠCH tối thiểu là 03 ứng cử viên và tối đa là 07 ứng cử viên.

d) Phiếu gạch xóa hết tên những người ứng cử;

đ) Phiếu ghi thêm tên người ngoài danh sách những người ứng cử hoặc phiếu có ghi thêm nội dung khác.

V. LÝ LỊCH CÁC ỨNG CỬ VIÊN

1- Hiện tại danh sách trích ngang và tiểu sử tóm tắt các ứng cử viên đã được niêm yết công khai tại các khu vực bầu cử (Tại trường ĐH KTCN là trước cửa HTL), các tài liệu tóm tắt cũng đã được gửi đến các hộ gia đình, khu nhà trọ, khu KTX... Đề nghị các sinh viên nghiên cứu kỹ tiểu sử tóm tắt, thể hiện trách nhiệm của mình đối với chất lượng đại biểu được lựa chọn trúng cử các cấp.

2- Các cử tri hãy sáng suốt lựa chọn những đại biểu đủ tiêu chuẩn, có trình độ cao, có tầm ảnh hướng lớn về chính trị, có tính đại diện cho 1 tập thể ... bầu vào đoàn ĐB Quốc hội và HĐND các cấp.

3- Các cử tri tuyệt đối không gạch theo cảm tính, cảnh giác với những thông tin tuyên truyền từ các thế lực thù địch, chống phá, phản động...

4- Các đơn vị, liên chi đoàn, liên chi hội, các chi đoàn, chi hội, các CLB, phòng nội trú, khu nhà trọ... tổ chức sinh hoạt tuyên truyền đầy đủ các thông tin về ngày bầu cử, lý lịch các ứng cử viên. Bàn bạc công khai và có phân tích định hướng để kết quả bầu cử có tính đại diện, tích cực.

Tin mới hơn

Tin cũ hơn